วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปลูกข่า ทำให้เรานำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย

ปลูกข่า ทำให้เรานำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย

มาถึงผักสวนครัวที่สามารถนำมาใช้ในการทำเป็นอาหารหรือทำเป็นยารักษาโรคอีก 1 ชนิดที่เราสามารถปลูกไว้ในสวนหลังบ้านของเราได้ นั่นก็คือข่า

ถ้าเราพิจารณาดูแล้วนั้น การทำต้มข่าไก่ หรือจะทำต้มยำ ข่าเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างยิ่งเลยทีเดียว และไม่เพียงเท่านั้น ข่ายังสามารถนำไปบดเพื่อนำเป็นน้ำข่าเพื่อใช้ดื่มแก้พวกโรคเกี่ยวกับเลือดลมได้ อย่างเช่นแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง กระทั่งโรคผิวหนังหรือโรคกลากเกลื้อน ก็สามารถใช้ข่าเป็นผักในการแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยเช่นกัน และยังปลูกเพาะพันธุ์ได้ง่ายอีกด้วย




 เทคนิคในการปลูกข่า
เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าผักสวนครัวอย่างข่านั้นจัดว่าเป็นพืชกินหัว หรือเหง้าในส่วนที่อยู่ใต้ดิน ปกติแล้วเราจะใช้หัวหรือแง่งแก่ของข่า

ปกติแล้วข่าจะเป็นผักที่เจริญเติบโตได้ดีมากในดินที่เป็นลักษณะของดินทราย หรือดินร่วนปนทรายก็เจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน 

และยังเป็นพืชที่ต้องการความสม่ำเสมอในการได้รับแสงแดด และเจอกับสภาพอากาศเย็นไม่ค่อยได้ จะทำให้เติบโตได้ช้าลงอีกด้วย

  • การปลูกให้เราเตรียมดินร่วนปนทรายไว้ และในช่วงเวลาที่เราปลูกนั้น เราควรรดน้ำวันละ 2-3 ครั้ง เพียงแค่ 20 วัน รากจะเริ่มเติบโตขึ้น 
  • ในการปลูกนั้นเมื่อเก็บเกี่ยวได้แล้ว ไม่ควรดึงขึ้นมาทั้งหมด ให้เราเหลือไว้สัก 2-3 แง่งเพื่อใช้เป็นต้นพันธุ์ในการเก็บเกี่ยวครั้งต่อๆไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น