วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปลูกผักหวาน เพื่อสุขภาพกันดีกว่า

ปลูกผักหวาน เพื่อสุขภาพกันดีกว่า

ผักหวาน เป็นผักสวนครัวที่เน้นเพื่อการบำรุงรักษาโรคโดยเฉพาะ แต่ในบางโอกาส เราก็สามารถที่จะนำเอาผลผลิตจากต้นผักหวานนี้มาใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารจานหลักได้เหมือนกัน

โดยถ้าเราจำแนกเฉพาะการนำเอา ผักหวาน มาใช้เป็นยารักษาโรคด้วยแล้วล่ะก็ เราจะพบว่าผักหวานนั้นสามารถ นำมาใช้แก้ไขพวกโรคภัยบางอย่างอย่างเช่น ระงับความร้อนหรือถอนพิษไข้ โดยตั้งแต่ยอดใบจนถึงรากของต้นผักหวานนั้นสามารถใช้เป็นยารักษาโรคได้ทั้งหมดเลยทีเดียว อย่างใบผักหวานก็ใช้ในการพอกหรือรักษาบาดแผลได้ หรือนำมาปรุงเป็นยาบำรุงสำหรับสตรีที่เพิ่งผ่านการคลอดบุตรได้ด้วย ส่วนรากก็นำมาใช้เป็นยารักษาโรคคางทูมหรือถอนพิษไข้ได้



เทคนิคในการปลูกผักหวานให้เจริญเติบโตอย่างถูกต้อง การปลูกผักหวานมีกระบวนการในการปลูกที่ไม่สลับซับซ้อนมากนัก เพียงแค่ว่าเราต้องมีสิ่งที่จำเป็นต่อการป้องกันความชื้นที่จะมีผลต่อการเจริญเติบโตของผักหวานมาใช้ด้วยนั่นก็คือ เราต้องใช้หญ้าฟางมาปกคลุมนั่นเอง

  • เราจะต้องทำแปลงปลูกโดยใช้วิธีการนำเอากิ่งผักหวานที่ผ่านการเพาะพันธุ์ด้วยการปักชำ ทำการปลูกในแปลงยกร่อง 
  • เมื่อปลูกลงในแปลงยกร่อง ให้เราคลุมด้วยฟางเพื่อป้องกันศัตรูพืชอย่างวัชพืชหรือความชื้น 
  • ในช่วงระยะแรกนั้นให้เรารดน้ำ 2 เวลาคือเช้ากับเย็นและเมื่อผ่านไปสัก 2-3 เดือน ให้เรารดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้งและหมั่นกำจัดวัชพืช และใช้ปุ๋ยชีวภาพประมารอัตราต้นละ 1 กำมือ และเมื่อผ่านไปสัก 2-3 เดือน เราจะเก็บผักหวานได้แล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น