วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ไม่มีบ้านหลังไหนที่ไม่มีปลูกพริกไว้เพื่อทำกับข้าว

ไม่มีบ้านหลังไหนที่ไม่มีปลูกพริกไว้เพื่อทำกับข้าว

อาหารแทบจะทุกประเภทในประเทศไทยหรือตามต่างประเทศ ถ้าจะให้มีรสชาติที่เข้มและเผ็ดถึงใจกันหน่อยนั้นก็ต้องมีการผสมผสานพืชผักสวนครัวที่ช่วยเร่งความเผ็ดร้อนทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้น

นั่นก็คือการใช้พริกนั่นเอง พริกเป็นผักที่สามารถนำมาปลุกไว้ใช้บริโภคเองก็ได้ หรือจะนำไปจำหน่ายก็ได้ และเมล็ดพันธุ์ก็หาง่าย เพาะพันธุ์เองได้ง่ายดายมากอีกเช่นกัน และเก็บเกี่ยวครั้งหนึ่งก็ได้ทีละมากๆ





เทคนิคในการปลูกพริก

พริกเป็นผักที่ปลูกได้ง่ายมากๆ และยังเจริญเติบโตได้ไวและยังเป็นพืชผักสวนครัวประเภทที่ว่า ออกดอกออกผลทีละน้อย ไปจนกระทั่งออกมามากขึ้นตามลำดับ เพิ่มขึ้นมาเป็นทวีคูณในภายหลังจนหลายๆคนนั้นปลูกพริกไว้เลี้ยงชีพกันเลยทีเดียว แล้วแบบนี้ เราจะพลาดกับการปลูกพริกไว้ปรุงอาหารเองหรือนำไปจำหน่ายกันได้อย่างไรล่ะ

  •  ให้เราทำการเตรียมแปลงสำหรับปลูกไว้ จากนั้นก็ขุดหลุมไว้สักประมาณ 3-5 หลุมแล้วหว่านเมล็ดพริกลงไปในหลุมให้ทั่วถึงกัน จากนั้นก็กลบดินแล้วรดน้ำต้นไม้ พริกจัดว่าเป็นพืชที่ทนสภาพอากาศแล้งได้ดีทำให้เราวางใจเรื่องสภาพอากาศได้เลยว่า พริกไม่เหี่ยวแก้งง่ายๆแน่นอน 
  • ในช่วง 3 วันแรก ให้เรารดน้ำบ่อยๆสักหน่อย สัก เช้าเย็นก็เพียงพอแล้ว จากนั้นก็ค่อยๆลดปริมาณการรดน้ำลงจนเหลือเพียงให้น้ำเดือนละครั้ง 
  •  เมื่อผ่านเวลาไปสัก 3 เดือน เราจะเริ่มเก็บพริกได้แล้ว ควรเก็บพริกอาทิตย์ละ 1 ครั้ง



1 ความคิดเห็น: