วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปลูกผักสวนครัว ใบกะเพราไว้กินหรือปรุงอาหารเอง

ปลูกผักสวนครัว ใบกะเพราไว้กินหรือปรุงอาหารเอง

ผู้เขียนมักจะมองหาผักที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้ค่อนข้างง่ายดายและสะดวกรวดเร็ว อีกทั้ง วันนี้ ผักสวนครัวที่เราจะพูดถึงนั้นเป็นผักที่หลายๆ บ้านมักจะปลุกไว้เป็นหลักเพื่อนำมาประกอบอาหารโดยเฉพาะ

หรือจะเด็ดเอาไปมัดเป็นกำเพื่อนำไปจำหน่ายตามท้องตลาดด้วยก็ได้ ใบกะเพราคือ 1 ในผักสวนครัวที่มีหลายๆคนพูดถึงกันอย่างมากที่สุดในเวลานี้เลยก็ว่าได้ การนำมาปรุงอาหารก็ได้รสชาติที่เผ็ดร้อน และยังสามารถนำมาทอดเพื่อประกอบเป็นอาหารส่วนหนึ่งของเมนูอาหารจานหลักหลายๆอย่างได้อีกด้วย และยังสามารถนำมาใช้เป็นยารักษาโรคจำพวก แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้อีกด้วย



เทคนิคในการปลูกใบกะเพรา เชื่อหรือไม่ว่าใบกะเพราเป็นผักสวนครัวชนิดสามัญที่ไม่ว่าบ้านไหนๆ ที่มีสวนหลังบ้านหรือมีแปลงเพาะชำผักขนาดเล็ก ก็มักจะปลุกไว้ เพราะถ้าเราลองพิจารณาดีๆแล้วนั้น ใบกะเพราจัดว่าเป็นกับข้าวหลักที่เรามักจะใช้เป็นเครื่องปรุงสำคัญในการทำอาหารอย่างเช่นผัดใบกะเพราซึ่งเป็นเมนูหลักที่คนไทยมักจะนิยมทานกัน ฉะนั้นแล้ว การปลูกใบกะเพราจะเริ่มจากดังต่อไปนี้ 

  • เราสามารถที่จะใช้ทั้งเมล็ด หว่านลงไปในแปลงปลูกที่เราเตรียมไว้ หรือจะเป็นการนำเอาก้านที่เหลือจากการนำมาประกอบอาหาร นำมาใช้ในการปลูกแบบปักชำก็ได้
  •  หลักจากที่ผ่านไปสัก 7-10 เมล็ดก็จะเริ่มงอก ให้เราเริ่มต้นใส่ปุ๋ยยูเรียเมื่อผ่านไปสักครึ่งเดือน
  •  รดน้ำสัก 7 วันครั้งหนึ่งก็ได้ และเมื่อครบเวลาหนึ่งเดือน เราก็สามารถเก็บใบกะเพราได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น