วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปลูกใบโหระพา ผักสวนรัวที่เป็นพืชสมุนไพรในเวลาเดียวกันได้

ปลูกใบโหระพา ผักสวนรัวที่เป็นพืชสมุนไพรในเวลาเดียวกันได้

ถ้าหากว่าเราปลูกต้นใบกะเพราไว้ในสวนหลังบ้าน แล้วถ้าเราไม่คิดที่จะปลูกญาติของใบกะเพราไว้ที่สวนอีกสักตระกูลหนึ่ง มันก็เหมือนจะขาดอะไรบางอย่างไป

จะว่าไปแล้ว สรรพคุณของผักอย่างใบโหระพานั้นก็มีอะไรหลายอย่างที่ใกล้เคียงกับใบกะเพราอยู่บ้างเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติในการแก้อาการวิงเวียนหรือจะเป็นการใช้แก้เรื่องโรคเลือดลมทำให้เลือดลมเดินไปสะดวกมากขึ้น

เป็นพืชสมุนไพรที่สมควรที่เราน่าจะมีปลูกไว้อยู่หลังบ้านของเราอย่างมากเช่นกัน และแน่นอนว่า ใบโหระพาเป็นผักสวนครัวที่นำมาประกอบอาหารก็ได้อีกด้วย ใครที่รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของใบโหระพาจะทำให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้นและขับถ่ายดีอีกด้วย



เทคนิคในการปลูกต้นใบโหระพา
ถ้าหากเราอยากมีผักสวนครัวที่มีสรรคุณในด้านการปรุงยารักษาโรคหรือใช้ในการทำอาหารประเภทต่างๆให้อร่อยล่ะก็ ต้องเตรียมพื้นที่เพียงเล็กน้อยไว้สำหรับปลูกใบโหระพาเสียแล้ว กล่าวกันว่าเพียงแค่เราปลุกใบโหระพาเพียงครั้งเดียวก็เก้บเกี่ยวได้ร่วมๆ 2 ปีเลยทีเดียว


  • การปลูกใบโหระพาจะต้องใช้ดินที่ร่วนซุยและระบายน้ำได้ดี และควรปลูกในช่วงเวลาเย็นๆ  
  • สำหรับใบโหระพานั้นสามารถปลูกได้ 2 วิธีคือการปลูกแบบปักชำหรือการเพาะเมล็ด 
  • ใบโหระพาจะค่อนข้างต้องการความชื้น เลยทำให้เราต้องรดน้ำบ่อยสักหน่อยและต้องหมั่นคอยระบายน้ำในแปลงไม่ให้ท่วมขังและต้องทำการพรวนดินบ่อยๆด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น